Skip to content

Chó chihuahua – Đặc điểm, tính cách và lưu ý khi nuôi

Giới thiệu về giống chó Chihuahua

“Sự quyến rũ” của giống chó Chihuahua (hay còn được gọi là Chiwawa, Kiwawa) nằm ở kích thước nhỏ nhắn, tính cách hiền hòa, sự đa dạng về chủng loại, kích thước và màu sắc (có thể có các màu: vàng, nâu, hạt dẻ, mơ, bạc hoặc pha trộn các loại mà trên). Chihuahua có đầy đủ mọi phẩm chất của một giống chó “thượng hạng”, có đủ sức khỏe và sự nhanh nhẹn để cạnh tranh trong các môn thể thao hay các cuộc thi về chó, rất thông minh và dễ huấn luyện.
Ngoài ra, chihuahua cũng rất gần gũi với con người, rất biết vâng lời và cần tập thể dục cũng như chải chuốt tối thiểu. Chính vì những lí do này, Chihuahua nằm trong top 10 giống chó được khuyến khích nuôi làm thú cưng tại Mỹ.

Có 2 giống chó chihuahua được nuôi phổ biến trên thế giới: chó chihuahua lông ngắn vàchihuahua lông dài. 2 giống này về cơ bản không có nhiều sự khác biệt ngoài độ dài bộ lông. Ở Việt Nam, giống được nuôi phổ biến nhất là chiahuahua lông ngắn vì chúng dễ nuôi hơn và không mất nhiều công chải chuốt.

Tên chihuahua được đặt theo tên bang Chihuahua của Mexico, nơi những nhà thám hiểm lần đầu phát hiện ra giống chó này. Chihuahua nổi tiếng là giống chó nhỏ nhất thế giới, với kích thước chỉ từ 13 – 23cm và nặng từ 1 – 3kg khi trưởng thành, những em chihuahua quý hiếm và đắt giá nhất có chiều cao < 12cm, và nặng dưới 1.3kg. Tuy kích thước nhỏ bé nhưng chihuahua rất khỏe mạnh, ít mắc bệnh tật và có thể sống khá lâu, từ 10 – 18 năm tùy điều kiện chăm sóc và môi trường sống.

Tính cách của những em Chihuahua

Những em chó Chihuahua có cá tính rất mạnh mẽ, chúng rất vui tươi, hiếu động và luôn thích được vuốt ve, chăm sóc. Vì thích được chủ vuốt ve, cưng nựng, nên những em chihuahua thường lẽo đẽo theo chủ khắp nơi trong nhà, thậm chí khi ra ngoài, đi mua sắm chúng cũng thường đòi đi theo.

Chihuahua thường có xu hướng tạo mối liên kết rất khăng khít với 1 người chủ duy nhất trong đời, sẽ rất khó khắn với 1 em chihuahua nếu phải đổi chủ khi đã trưởng thành. Vì vậy nếu có ý định nuôi 1 em chihuahua, bạn nên chọn 1 em cún. Và nếu không vì lí do bất khả kháng, bạn không nên bán 1 em chihuahua đã gắn bó với mình trong thời gian dài.

Bên cạnh sự chung thủy và gần gũi, chihuahua cũng là một “học sinh” rất sáng dạ. Chúng có thể học rất nhanh chóng các mệnh lệnh cơ bản bằng cử chỉ cũng như lời nói. Huấn luyện chihuahua không khó khăn và tốn nhiều thời gian, tuy nhiên bạn cần phải thật nhẹ nhàng. Chúng có thể sẽ rất bướng bỉnh nếu bạn thường xuyên quát nạt. Những lời khen, vuốt ve và một chút phần thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ khiến chúng nghe lời và yêu mến bạn hơn.

Chihuahua là giống chó trông nhà rất tốt, chúng luôn rất cảnh giác và sủa ẩm ĩ khi người lạ vào nhà. Chúng cũng có thể trở nên rất hiếu chiến và cắn nếu người lạ tỏ ra không thiện chí. Đối với những vật nuôi khác, chihuahua có xu hướng quên rằng mình rất nhỏ bé và thường tỏ ra thách thức với những con chó lớn hơn, điều này có thể trở thành tai họa khó lường cho chúng. Vì vậy trong khâu huấn luyện, bạn nên bao gồm việc dạy chúng cách giao tiếp với người và với những vật nuôi khác thân thiện hơn.

Những lưu ý khi nuôi chó chihuahua

Với kích thước nhỏ nhất thế giới, chihuahua đặc biệt thích hợp sống trong những phòng trọ hay căn hộ nhỏ. Tuy nhiên, kích thước nhỏ cộng với sự táo bạo và tò mò có thể gây ra rất nhiều phiền toái. Chúng có thể trốn ra ngoài bằng các lỗ nhỏ mà không giống chó nào có thể chui vừa.

Chihuahua tuy nhỏ nhưng có võ, chúng có hàm răng rất sắc nhọn như một vũ khí tự vệ để bù lại cho kích thước quá nhỏ bé của chúng, và có thể cắn lại trẻ em khi bị chêu trọc. Vì vậy, gia đình có trẻ em dưới 8 tuổi không nên nuôi giống chó này để giữ an toàn, cũng là để đảm bảo sự “toàn mạng” cho những em chihuahua vì chúng rất mong manh, những hành động vô tình của trẻ có thể gây ra những tổn thương rất nguy hiểm.

Em cún chihuahua siêu cute

Những phẩm chất, đặc điểm của chihuahua khiến chúng trở thành một vật nuôi tuyệt vời. Nhiều người nuôi chó chihuahua nói rằng: nếu bạn muốn sẻ chia không gian sống nhỏ bé của mình, không một giống chó nào thích hợp hơn chihuahua.

>> Xem thêm Gợi ý cách chăm sóc chó Chihuahua
======  ======
Trại chó cưng LuLu Tiền giang cung cấp Cún cưng các loại như:
* Chó Poodle
* Chó
Chihuahua
* Chó Pug
Vui lòng liên hệ Mr. Năm Oanh 
 0974 168 738  
Facebook: https://www.facebook.com/TraiChoCungLuLu/
Website:    www.traichocunglulu.com

Nguồn tin: tham khảo internet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *