Skip to content

Giữ ấm cho chó ở ngoài trời trong mùa đông

Giữ ấm cho chó ở ngoài trời trong mùa đông

1. Giữ ấm cho ổ nằm và đặt ở vị trí phù hợp
Ổ nằm đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ấm cho có trong suốt mùa đông. Nếu chó nằm trên nền đất hoặc vị trí khác có khe hở, bạn nên trải nệm lên trên sàn. Thực hiện bằng cách đặt ổ nệm dưới nền thấp, nâng lên vài cm cách khỏi mặt đất. Mục đích là để ngăn thoát nhiệt khi tiếp xúc với nền đất.
  • Chế tạo sàn nhà bằng cách đặt một phiến gỗ ép lên vài quyển sách hoặc viên gạch.
  • Chuẩn bị ổ nằm bằng cách lồng nệm, chăn, và quần áo cũ để giữ ấm.

Xem thêm: Giữ ấm cho chó ở ngoài trời trong mùa đông

2. Cung cấp nhiệt vào những đêm giá lạnh
Điều này đặc biệt quan trọng đối với chó già và bị viêm khớp. Cân nhắc sử dụng ổ nệm sưởi ấm dành cho chó hoặc chai nước nóng. Một khi chó cảm thấy thoải mái với ổ nệm ấp áp, chúng sẽ chấp nhận và thậm chí là muốn chui vào đó vào ban đêm.
  • Chó già thường bị cứng khớp xương trong mùa lạnh. Bạn nên giữ ấm phần khớp để chúng cảm thấy dễ chịu, hoặc đắp chăn dày sau khi chú cún đi ngủ.
  • Nếu chú cún đã qua giai đoạn nhai nghiến đồ vật, bạn có thể dùng túi hạt anh đào và hâm nóng để giữ ấm cho khớp xương. Làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, làm nóng túi chườm và đặt lên phần khớp cứng hoặc sưng của chó, rồi đắp chăn ấm cho chúng để cảm thấy thoải mái hơn.
  • Hiện nay có nhiều loại chăn điện hoặc miếng đệm nóng, và một loại đệm mới đang được nghiên cứu đó là chăn dành cho thú con. Chúng có chức năng giữ ấm cho chó con và cung cấp nhiệt vừa đủ an toàn để tiếp xúc trong thời gian dài. Khi chọn đệm nóng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để xem thú cưng có thể nằm trực tiếp lên đệm mà không bị bỏng hay không. Một số loại đệm thiết kế dùng cho động vật không đảm bảo an toàn khi nằm trực tiếp và cần phải trang bị thêm một lớp chắn để tránh bị bỏng.

Xem thêm: Chuẩn bị nơi trú ẩn cho chó sống ngoài trời vào mùa đông

3. Dọn dẹp và thay ổ thường xuyên
Cách này giúp ngăn chặn bọ chét, vi sinh vật, và đất bẩn. Điều này đặc biệt quan trọng trong mùa đông, khi côn trùng tìm đến nơi trú ẩn ấm áp.
4. Sử dụng quần áo đặc biệt dành cho chó trong một số trường hợp cụ thể
Loại quần áo này giúp chú cún cảm thấy ấm áp trong mùa đông giá lạnh. Chúng đặc biệt phù hợp với giống chó nhỏ, chó không có lông dài (ví dụ như chó đua và chó săn thỏ), và chó già hoặc đang mắc bệnh. Dấu hiệu phổ biến cho thấy chú cún cần mang quần áo đó là hiện tượng run rẩy, cũng giống như người.
  • Bạn có thể mua hoặc tự làm (đan, thêu, móc, hoặc khâu) áo khoác và quần áo ấm cho chú cún. Đối với mùa đông ẩm ướt, bạn nên gắn thêm lớp chống thấm nước nhưng vẫn bảo đảm chú cún có thể thở được.
  • Hong khô quần áo trước khi cho thú cưng mặc. Nếu chó mặc quần áo ướt ra ngoài trời, gió lạnh sẽ làm cho nước bốc hơi và hạ thân nhiệt khiến chúng lạnh hơn. Bạn nên chuẩn bị nhiều bộ quần áo để thay thế trong lúc giặt giũ.
  • Nếu có thể, bạn nên cởi quần áo cho vật nuôi khi ở trong nhà, trừ khi nhiệt độ trong nhà quá thấp. Nếu chó mặc quần áo suốt cả ngày chúng sẽ không nhận thấy tác dụng khi đi ra ngoài.
5. Sử dụng giày lông để bảo vệ chân của chú cún khi đi trên tuyết và muối
Muối gây kích ứng chân chó và tuyết gây cảm giác rất lạnh. Giày lông có tác dụng giữ ấm và tránh tiếp xúc với muối gây kích ứng. Tuy nhiên, trừ khi bạn đã huấn luyện chó mang giày lông từ nhỏ, nếu không một số con sẽ không chịu mang giày.
  • Nếu chó gặp khó khăn trong việc mang giày, bạn nên huấn luyện củng cố tích cực. Mang một chiếc giày vào một chân, thưởng đồ ăn, sau đó tháo giày ra. Lặp lại hằng ngày và từ từ tăng dần số lượng giày cho đến khi chú cún quen với việc mang giày.
————————————————————–
Lời khuyên
  • Đặt chai nước nóng dưới ổ nằm của chó để làm ấm nhanh.
  • Hạn chế cho chó ra ngoài trời lạnh giá. Nếu nhà có cửa riêng dành cho thú cưng, hoặc lối vào cho chó để tránh rét, bạn vẫn nên theo dõi số thời gian chó ra ngoài trong trường hợp chúng ở ngoài trời lạnh quá lâu.
  • Nếu bạn cảm thấy lạnh thì chú cún cũng như vậy. Do đó khi sắp xếp chỗ ngủ cho thú cưng bạn phải chọn vị trí mà bản thân cũng cảm thấy ấm áp.
  • Trước khi cho chó mặc áo khoác, bạn nên cho vào máy sấy trước từ 10 đến 15 phút. Điều này giúp tăng cường nhiệt độ cho chiếc áo khoác và khiến chú cún cảm thấy ấm áp khi đi ra ngoài.
Cảnh báo
  • Không bao giờ để chó nhà ở ngoài trời trong mùa đông. Chó cần thời gian để thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ. Nếu muốn để chó nhà ở ngoài trong thời tiết lạnh, bạn nên tập thích nghi cho chúng vào mùa thu để làm quen với sự thay đổi nhiệt độ và kích thích bộ lông mọc dày hơn.
  • Không để chó ở ngoài quá lâu trong điều kiện thời tiết giá rét.
  • Không để chó ở trong xe lạnh buốt. Khi tắt máy sưởi và nhiệt độ giảm nhanh, chiếc xe giống như tủ lạnh và không khí không những không lưu thông mà còn rất lạnh.
  • Nếu chó bị ngã xuống hồ hoặc sông băng, bạn nên gọi giúp đỡ. Không nên liều mình cứu chú cún.

Xem thêm:
1. Chăm sóc chó trong mùa lạnh
2. Duy trì sức khỏe cho chó vào mùa đông

Nguồn: wikihow

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *