Skip to content

Cách để Dạy Chó con Ngưng Cắn

4 Phương pháp:

  1. Hiểu được Hành vi Cắn ở Chó con
  2. Dạy Hạn chế Cắn Dạy
  3. Những Thói quen Tốt
  4. Tránh Trò chơi Cắn

Cắn là một phần tự nhiên trong quá trình phát triển ở chó, và thông thường chó con nhận được sự đáp trả từ các thành viên khác trong “đàn”, kể cả chó trưởng thành, giúp dạy chúng kiềm chế cắn. Cho phép chó con cắn mà không ngăn cản có thể dẫn đến vấn đề về cách cư xử khi thành chó trưởng thành; một cái gặm đáng yêu của chú chó con 5 kg có thể trở thành vết cắn nghiêm trọng của một con chó trưởng thành 36 kg.
Nếu bạn hay người thân trong gia đình đang bị đe dọa về thể chất hoặc lo ngại về chó con, hãy tìm sự giúp đỡ từ Người Huấn luyện Chó có Bằng cấp giàu kinh nghiệm hoặc Chuyên gia Hành vi Động vật Ứng dụng.

Phương pháp 1: Hiểu được Hành vi Cắn ở Chó con
1. Biết cách để chó con không cắn. Chó con thường không biết chúng cắn nhiều như thế nào, và vì vậy chúng cắn rất hăng mà không hiểu được rằng nó ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Chó con thường học được rằng chúng cắn rất nhiều bằng cách chơi đùa với những con chó con khác hay với chó lớn. Chó con sẽ quắp và cắn lẫn nhau khi chơi đùa cho đến khi một con chó con hoặc chó lớn bị cắn quá đau và kêu la ăng ẳng. Chó bị cắn sẽ ngừng chơi, và chó con cắn chó khác sẽ ngạc nhiên và cũng ngừng chơi ngay lập tức.
  • Lần sau khi chó con chơi, nếu nó cắn quá nhiều và nhận được phản ứng giống vậy, thì nó bắt đầu nhận ra cắn có thể làm chó con khác và người bị thương. Chó con dùng điều này để điều chỉnh hành vi của nó.
2. Hiểu sự năng động trong đàn chó ở độ tuổi của chó con.
Chó trưởng thành chịu đựng khá tốt những hành vi (thỉnh thoảng quấy phá) của chó con, nhưng chó con thì chịu đựng kém hơn. Điều này là do chó trưởng thành nghĩ rằng chó con “nên biết nhiều hơn”. Do đó, khi ở độ tuổi chó con, sự sửa chữa nghiêm khắc từ chó trưởng thành chuyển từ một thay đổi nhỏ khi chơi đùa đến một lời nhắn nhanh như tiếng gầm gừ hoặc cắn.
  • Trong những trường hợp cá biệt khi sửa chữa, chó trưởng thành sẽ nhảy vào chó con và ghì nó nằm ngửa xuống để dạy một bài học; trong hầu hết trường hợp, điều này không nên được thực hiện bởi người chủ trừ khi có sự chỉ dẫn và quan sát của người huấn luyện có kinh nghiệm.
  • Do đây là quá trình tự nhiên, chó con thường học từ chó trưởng thành rằng cắn là điều không thể chấp nhận trước khi chúng đủ lớn để gây hại cho các con chó khác và con người.
3. Dùng lời khen khi huấn luyện.
Khi chọn một phương pháp huấn luyện cho chó con, bạn cần lưu ý về lượng thời gian bạn có thể dành ra cho việc huấn luyện và phương pháp huấn luyện phù hợp trong trường hợp của bạn.
  • Nếu bạn có con, điều quan trọng là chó con phải hiểu không được cắn chúng, nhưng nó có thể không phù hợp khi để trẻ con tham gia huấn luyện.
Phương pháp 2: Dạy Hạn chế Cắn
1. Chơi với chó con đến khi nó cắn bạn.
Khi nó cắn, kêu lên ăng ẳng, bắt chước tiếng kêu của chó. Âm thanh có thể to và sắc, như tiếng chó kêu. Đứng dậy và ngưng chơi với chó con để củng cố thêm rằng hành động của nó là không thể chấp nhận được.
  • Nếu bạn dùng clicker khi huấn luyện chó con, bấm click ngay khi chó nhả tay bạn ra hoặc ngưng cắn.
2. Để tay thả lỏng khi chó con cắn bạn.
Giật tay lại do đau, mặc dù rõ ràng đó là phản ứng tự nhiên, nhưng có thể khuyến khích chó con chơi thô bạo hơn và tiếp tục cắn. Khi tay bạn di chuyển, bạn đang khuyến khích chó săn mồi, điều này sẽ khiến chó muốn tiếp tục cắn bạn. Mặt khác, một cánh tay thả lỏng sẽ ít thú vị khi chơi hơn.
3. Chơi với chó một lần nữa.
Nếu nó lại bắt đầu cắn, hãy hét lên hoặc khiển trách nghiêm khắc và ngưng chơi một lần nữa. Lặp lại các bước này không quá 3 lần trong thời gian 15 phút.
  • Ép chó con bằng cách cố huấn luyện quá lâu sẽ không mang lại hiệu quả rõ ràng. Chó con sẽ không học được cách ngưng cắn và cách cư xử của nó vẫn sẽ tiếp tục.
4Thưởng khi có phản ứng tích cực.
Giữa việc cắn không cố ý, nếu chó con liếm bạn hoặc cố làm bạn vui, khen và/hoặc thưởng cho chó. Nó nên được thưởng và khuyến khích để mang lại phản hồi tích cực nhưng không được cắn.
5. Ngưng một lúc với phản ứng của bạn nếu một mình việc hét không có tác dụng.
Khi chó con cắn bạn, hét thật lớn và lấy tay ra để ra hiệu rằng việc chơi đùa đã kết thúc. Sau đó phớt lờ chó con trong 20 giây. Sự cô lập thể chất ra khỏi đàn truyền đi một thông điệp mạnh mẽ đến chó con rằng nó đã cư xử không đúng. Nếu chó con lại tiếp tục cắn bạn, đứng dậy và bỏ đi trong 20 giây.
  • Sau 20 giây, quay lại và bắt đầu chơi lại với chó con. Bạn cần truyền thông tin rằng chơi nhẹ nhàng thì được khuyến khích nhưng chơi mạnh thì không được. Chơi với chó con đến khi kết quả như vậy xảy ra và lặp lại các bước phớt lờ/ngừng chơi.
6. Giảm sức chịu đựng với độ mạnh của vết cắn.
Nếu bạn bắt đầu giao tiếp rằng cắn mạnh là không được chấp nhận, chó con của bạn sẽ cố gắng cắn nhẹ hơn. Tiếp tục ngăn cản những lần cắn mạnh nhất sau đó, và cứ như vậy, cho đến khi nó có thể cắn tay bạn nhẹ nhàng và biết điều chỉnh lực cắn.
7. Hãy kiên nhẫn và bền bỉ.
Quá trình này có thể mất một thời gian dài, đặc biệt với chó con có tính săn mồi cao. Phương pháp sẽ có hiệu quả, nhưng bạn có thể nhận được nhiều vết cắn trong quá trình huấn luyện.
Phương pháp 3: Dạy Những Thói quen Tốt
1. Khuyến khích chó con chơi với chó con và chó lớn thân thiện khác.
Chơi với những con chó được tiêm phòng khác là một phần thông thường trong thời thơ ấu của chó. Và cũng như thời thơ ấu của bạn, đây là giai đoạn để khám phá và học hỏi. Thường xuyên chơi với những con chó được dạy bảo tốt, chúng không cần hành động để được dạy không được phép cắn, điều này sẽ khuyến khích chó con chơi ngoan quanh những con chó khác và bạn.
  • Xem xét việc đăng ký cho chó con của bạn vào lớp huấn luyện chó con, nơi chó của bạn học được những kỹ năng cần thiết trong khi chơi đùa.
2. Dùng khúc xương hay món đồ chơi gặm mà chó con yêu thích thay thế da của bạn khi chó con cắn bạn.
Lấy đồ chơi hoặc khúc xương ra và để nó cắn vào đó. Điều này sẽ dạy cho chó rằng răng của nó chỉ được cắn đồ chơi hoặc xương chứ không phải da của bạn.
3. Tham gia các hoạt động chơi đùa khác.
Chơi thô bạo với tay của bạn sẽ rất vui, nhưng nó có thể cho chó con suy nghĩ sai lệch. Khuyến khích các hoạt động chơi đùa khác nhưng không bao gồm việc để chó con cắn vào ngón tay, bàn tay, mắt cá, và ngón chân của bạn.
  • Học cách chơi tha đồ với chó của bạn. Đặt quy định giống nhau mỗi khi chơi.
  • Học cách chơi kéo co với chó của bạn. Đặt quy định giống nhau để khuyến khích chó con ngưng cắn khi nó đến gần tay bạn.
  • Cung cấp nhiều đồ chơi mới thú vị cho chó con chơi. Một chú chó buồn chán sẽ có nhiều khả năng tìm kiếm sự chú ý từ bạn bằng cách cắn. Thay đổi đồ chơi để chó của bạn ít bị chán.
4. Dùng chất chống cắn có vị khó chịu để ngăn không cho chó cắn bạn.
Trước khi bắt đầu chơi với chó, phun chất chống cắn lên một số khu vực trên cơ thể và quần áo nơi chó của bạn thích cắn phá. Khi chó bắt đầu cắn bạn, ngưng tất cả các hoạt động và chờ nó phản ứng với chất chống cắn. Khen chó và tiếp tục chơi khi chó nhả ra.
  • Một số lựa chọn cho chất chống cắn gồm có táo đắng, dầu thoa, tinh dầu trà, hoặc giấm trắng. Ngoài ra, bạn có thể dùng bình xịt thơm miệng (như Binaca) có mùi vị và âm thanh gây khó chịu xịt vào miệng chó con khi nó cắn.
  • Phun chất chống cắn lên người và quần áo bạn (nếu nó an toàn với quần áo) trong ít nhất hai tuần. Sau hai tuần, chó con của bạn sẽ cực kỳ chán ghét bàn tay và mắt cá chân của bạn.
5. Đảm bảo chó con của bạn được tập thể dục nhiều.
Một chú chó được luyện tập tốt (tập đến khi mệt) sẽ không thô bạo khi chơi với bạn. Điều này sẽ giúp tránh hình thành thói quen xấu trong lần đầu tiên. Một chú chó con mệt mỏi thường là chó con cư xử đúng mực.
6. Không nên phạt về mặt thể chất.
Đôi khi bạn hay muốn phạt chó con về mặt thể chất bằng cách vỗ, đánh, hoặc vẫy ngón tay trước mặt chó. Vấn đề là những phản ứng này có thể dẫn đến một trong hai điều: chúng có thể khuyến khích chó con tiếp tục chơi thô bạo, hoặc chúng có thể khuyến khích chó con đáp lại một cách giận dữ. Tránh những hình phạt thể chất khác có thể làm sợ hoặc khiến chó con bắt chước.
  • Nếu bạn dự định dùng những hình phạt này, bạn nên liên hệ với chuyên gia huấn luyện chó hoặc chuyên gia hành vi động vật để nhận được sự trợ giúp.
7. Không nên cấm những trò chơi thông thường.
Bạn có thể không thích bị cắn mỗi khi ra ngoài chơi với chó con, nhưng bạn thực sự muốn cởi bỏ sợi dây xích thật sự giữa bạn và chó con, và chơi đùa là một phần giúp bạn thực hiện điều này. Đừng bỏ qua thời gian chơi chỉ vì chó con của bạn chưa biết cách hơi nhẹ nhàng. Dạy nó sự khác nhau giữa đúng và sai, nhưng không bỏ thời gian chơi cùng nhau, sẽ cách tốt nhất cho cả hai.
Phương pháp 4: Tránh Trò chơi Cắn
1. Dắt chó đi dạo mỗi ngày
Xem xét tình trạng tiêm chủng của chó con trước khi dắt nó đi dạo ở nơi công cộng có nhiều chó khác. Đảm bảo dắt chó con bằng dây xích vì sự an toàn của chính nó.
2. Thay tay của bạn bằng món đồ chơi được phép cắn
Cho chó con cơ hội cắn món đồ chơi thích hợp. Khen thưởng chó vì đã lấy và chơi đồ chơi đó.
  • Nếu chó con của bạn không chắc chắn về món đồ chơi đó, thử bôi một ít nước cá ngừ hoặc bơ đậu phộng lên đồ chơi để khiến chúng hấp dẫn hơn.
3. Bắt chó con ngừng chơi nếu nó chơi thô bạo
Nếu chó của bạn bắt đầu chơi quá thô bạo, bạn có thể buộc chó con “ngừng” chơi một lúc, thậm chí ngay trước khi chó cắn.
Lời khuyên
  • Hỗ trợ chuyên nghiệp có thể được cần đến nếu những phương pháp trên không mang lại thay đổi cần thiết nào.
  • Răng trưởng thành bắt đầu mọc khi chó được 4 tháng tuổi. Tốt nhất nên hoàn tất việc huấn luyện trước giai đoạn này, vì răng trưởng thành có thể gây nguy hại nhiều hơn răng non.
  • Chó giống nhỏ cũng có thể gây ra vết cắn nguy hiểm; không nên bỏ qua việc huấn luyện chó con giống chỉ vì chúng còn nhỏ.
  • Cho phép chó trưởng thành có tính cách tốt tự sửa chữa chó con. Mặc dù sự sửa chữa của chó trưởng thành có thể trông có vẻ nghiêm khắc đối với con người, nhưng chó trưởng thành khá thành thạo trong việc dạy chó con cách cư xử đúng mực.
  • Theo dõi giờ chơi của chó con tuổi “mẫu giáo” có thể là cách tốt phát hiện hành vi cắn của chó và điều chỉnh chúng.

Nguồn: wikihow.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *