Skip to content

Chó Phốc Sóc, chó Pomeranian hay chó Fox Sóc. Đặc điểm, tính cách & lịch sử

Những em phốc sóc mặt gấu từng làm điên đảo giới yêu chó trên thế giới và Việt Nam suốt một thời gian dài. Hiện giống chó phốc sóc đang được nuôi rất phổ biến ở Việt Nam.

Bài viết này LuLuPetShop sẽ giới thiệu nguồn gốc, lịch sử và những đặc điểm, tính cách thú vị của giống chó Pomeranian.

Lịch sử chó phốc sóc

Ít ai biết rằng những em phốc sóc nhỏ bé lại có họ hàng rất gần với các giống chó tuyết to lớn trên thế giới như Alaka, Husky hay Samoyed huyền thoại. Chúng có chung tổ tiên gần nhất là giống chó Spitz cổ xưa, từ đó phân hóa ra nhiều giống chó nổi tiếng khác trên thế giới, được gọi chung là họ Spitz. Một vài giống chó khác thuộc họ này là Elkhound của Na Uy, Spitz Đức.

Pomeranian được tin là xuất hiện vào đầu thế kỷ 16, tại tỉnh Pomerania – Đức. Kể từ khi xuất hiện, giống chó này đã rất nổi tiếng và “tai tiếng” qua các tác phẩm của nhà thần học Martin Luther, ông đã từng nhiều lần nhắc tới chú chó Pom của mình. Các tác phẩm của nhà điêu khắc, họa sĩ Michelangelo, hay nhà soạn nhạc Mozart, ông đã viết một bản nhạc dành riêng cho chú chó Pom tên là Pimperl của mình. Và “tai tiếng” nhất phải kể đến chú chó Pomeranian, tên Diamond, đã nhai nhiều bản thảo quan trọng của nhà vật lý vĩ đại Isaac Newton.

Chó Pomeranian khi mới ra đời cũng có kích thước không hề khiêm tốn, những em Pom đầu tiên nặng tới 15kg và cao tới 40cm, thuộc cỡ trung bình vào thời kỳ đó. Kích thước của chúng được lai tạo để giảm dần theo thời gian, làm chúng nhỏ nhắn hơn, đáng yêu hơn và phù hợp hơn với các không gian nhỏ. Quá trình giảm kích thước bắt đầu từ năm 1761, khi công chúa Sophie Charlotte vùng Mecklenburg-Strelitz, tỉnh lân cận của Pomerania, kết hôn với Thái tử Anh, sau trở thành vua George III. Cô mang theo cặp Pom màu trắng có tên Phebe và Mercury, nặng hơn 10kg (tiêu chuẩn chó phốc sóc thời kỳ đó).

Giống chó này nhanh chóng làm điên đảo giới quý tộc Anh quốc, họ bắt đầu săn lùng Pom trên khắp châu Âu để đưa về Anh. Do có thân hình và bộ lông giống cáo (fox), nên chó Pomeranian ở Anh còn được gọi là chó Fox Mặt Sóc hay Fox Sóc (tên Phốc Sóc ở Việt Nam bắt nguồn từ cách nói lái đi của từ Fox Sóc).

Chó Pom vẫn giữ kích thước tiêu chuẩn hơn 10kg đến thời của nữ hoàng Victoria (trị vì từ năm 1837 – 1901). Trong suốt 64 năm trị vì, nữ hoàng Anh đã nuôi 15 giống chó, bà đặc biệt thích Pomeranian. Trong một chuyến đi Ý và năm 1888, bà đã nhìn thấy một chú chó Pom rất nhỏ bé (so với thời bấy giờ), chỉ nặng có 5kg. Đó là nguồn cảm hứng để nữ hoàng cho lai tạo giống chó Pom với kích thước nhỏ bé hơn. Đến cuối thế kỷ 19, chó Pomerania đã có kích thước rất nhỏ, tương đương như pom ngày nay.

Đến đầu thế kỷ 20, chó Pomerania đã không chỉ phổ biến ở châu Âu mà còn rất được yêu thích ở Mỹ. Chó Pom thường xuyên xuất hiện trong các dog show nổi tiếng ở khắp nơi trên thế giới. Trong suốt thế kỷ 20, chó Phốc Sóc là một trong những giống chó được nuôi nhiều nhất tại Mỹ, chúng đứng thứ 14 trong số 155 giống chó phỏ biến nhất (theo AKC).

Đặc điểm chó Fox Sóc thuần chủng

Chó Phốc sóc hiện đại có kích thước khá nhỏ, chiều cao từ phổ biến từ 15 – 25cm và nặng từ 1.3 – 4kg, được xếp vào kích thước toy (các giống chó nhỏ có chiều cao < 25cm). Một số ít cá thể phốc sóc có thể cao tới 35cm và nặng tới 6kg, tuy nhiên dòng này không nhiều và cũng ít được ưa chuộng.

Chó phốc sóc có thân hình cân đối, tai lớn và dựng, mắt tròn. Đa số Fox Sóc có mõm nhỏ và nhọn rất giống cáo, khuôn mặt sáng sủa thể hiện rõ sự tinh không và “láu cá”. Một số ít khác có mõm ngắn hơn, khuôn mặt hiền lạnh, dễ thương giống búp bê, thường được gọi là phốc sóc mặt gấu. Những em phốc sóc này có thể được cắt tỉa lông gọn gàng cho mặt tròn chịa, trông mập mạp, hoặc cũng có thể để lông xù tự nhiên, trông giống chó bông đồ chơi.

Lông chó Phốc Sóc có 2 lớp. Lớp ngoài rất dài và dày nhưng hơi thô cứng, lớp trong mỏng nhưng mềm mại và rất ấm. Lớp lông vùng cổ và ngực dày và dài hơn các vùng khác. Lông phốc sóc có thể có màu màu đỏ, cam, kem, trắng, xanh, nâu, đen… hoặc pha lẫn trắng – đen, trắng – vàng…
Đuôi phốc sóc dài với lông xù và thường để cong trên lưng.

Tính cách chó phốc sóc

Chó phốc sóc là giống chó điển hình mắc ‘hội chứng chó nhỏ” (những chú chó nhỏ được nuông chiều nên cực kỳ chảnh và khó tính) do kể từ khi xuất hiện, giống chó này chủ yếu được nuôi và cưng chiều bởi những người quyền quý. Chúng gần như không phải làm việc, được chiều chuộng, ăn ngon, ở phòng sang trọng,… Để tránh khiến chúng mắc phải hội chứng này, bạn cần nghiêm khắc với chúng từ bé, cần huấn luyện các khẩu lệnh, ăn uống đúng giờ, đi vệ sinh đúng chỗ…
Chó phốc sóc khá tinh nghịch và hiếu động. Chúng rất thông minh, dễ huấn luyện (nếu bạn làm từ khi chúng còn bé) và tò mò. Tuy nghịch ngợm nhưng chúng rất tình cảm và dễ bảo. Nếu được huấn luyện chu đáo, chúng cũng rất thân thiện với trẻ em và hòa động với các vật nuôi khác.

Cách nuôi chó Phốc Sóc

Nuôi Phốc Sóc khá vất vả, giống chó này bẩm sinh đã khá kén ăn, chúng không thích ăn cơm, rau. Thức ăn của Phốc sóc cần nhiều thịt, nội tạng hoặc trứng. Cần phải ép chúng ăn cơm và rau để bổ sung tinh bột và vitamin bằng cách xay nhỏ thịt và trộn lẫn với cơm (hoặc cháo) và rau (cũng thái nhỏ) để dễ ăn. Chó phốc thường bị rụng răng sớm, nên bạn nên cho chúng gặm xương (xương lớn) để giúp răng chắc khỏe.

Lông chó Phốc dầy và hay rụng, bạn cần chải lông thường xuyên để loại bỏ bớt lông rụng. Tắm thường xuyên 1 lần / tháng, bằng các loại dầu gội cho chó, vào mùa hè rất cần thiết để giảm rụng lông. Do bộ lông dày nên chúng thường bị quá nóng dẫn đến sốc nhiệt khi nuôi ở Việt Nam, cần tránh để chúng chơi dưới thời tiết nắng nóng vào mùa hè, chỉ cho chúng ra ngoài vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

Giá chó phốc sóc ở Việt Nam

Ở Việt Nam, giá chó Fox Sóc dao động từ 5 – 8 triệu với những em không có giấy tờ và gia phả (do VKA cấp). Giá cả cụ thể tùy vào độ đẹp xấu của từng em. Phốc sóc cái thường đắt hơn đực vài trăm k – 1 triệu. Những em phốc sóc càng nhỏ giá càng đắt, đặc biệt là những em phốc sóc cao dưới 15cm và nặng chỉ 1kg (được gọi là phốc sóc teacup) có giá rất đắt, có thể trên 10 triệu/em. Những em Phốc sóc có giấy tờ đầy đủ thường có giá từ 7 – 12 triệu/em.

>> Xem thêm Cách chọn thức ăn cho chó Phốc sóc

======  ======
Trại chó cưng LuLu Tiền giang cung cấp Cún cưng các loại như:

* Chó Poodle
* Chó Lạp xưởng (còn gọi là Tacken)
* Chó Chihuahua
* Chó Pug
Vui lòng liên hệ Mr. Năm Oanh 
 0974 168 738  
Facebook: https://www.facebook.com/TraiChoCungLuLu/

Nguồn tin: tham khảo internet

** Phốc sóc “phụ huynh” rất xinh ^_^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *